Tin Tức Sự Kiện
Thứ 4, Ngày 26/07/2017, 11:00
Cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2017 có ý nghĩa lớn trong việc hoạch định chính sách, phát triển kinh tế-xã hội
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/07/2017

​Cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2017 (TĐTKT) trên phạm vi cả nước được thực hiện từ ngày 01/3/2017 nhằm thu thập thông tin về các cơ sở kinh tế, cơ quan hành chính, Đảng, đoàn thể… tạo tiền đề xây dựng kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế, xã hội. Để bạn đọc nắm rõ thông tin về Cuộc Tổng điều tra lần này, Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã phỏng vấn ông Ngô Văn Mít -  Cục trưởng Cục Thống kê Bình Dương xung quanh vấn đề này.​

Xin ông cho biết, mục tiêu của Cuộc TĐTKT lần này?

Tổng điều tra kinh tế năm 2017 nhằm đánh giá sự phát triển về số lượng cơ sở, lao động của các đơn vị kinh tế, hành chính, sự nghiệp, kết quả sản xuất kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu và sự phân bổ của các cơ sở sản xuất, lao động theo ngành kinh tế, hình thức sở hữu, đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương. 

Bên cạnh đó là biên soạn các chỉ tiêu thống kê chính thức của các chuyên ngành thống kê, chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước (GDP), Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP) năm 2016 theo Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố, được ban hành theo Quyết định số 715/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ. 

 

Ông Ngô Văn Mít - Cục trưởng Cục Thống kê Bình Dương

Tiếp đến là bổ sung số liệu và cập nhật cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong thời kỳ tiếp theo của ngành thống kê. 

Vậy Cuộc Tổng điều tra lần này có những điểm gì mới so với các Cuộc Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp trước đây?

 TĐTKT năm 2017 cơ bản kế thừa nội dung, phạm vi của các cuộc tổng điều tra trước nhằm đảm bảo tính so sánh của dãy số liệu qua các kỳ tổng điều tra và đáp ứng yêu cầu so sánh quốc tế. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu quản lý trong tình hình mới, Tổng điều tra lần này có bổ sung một số điểm mới là sử dụng nguồn thông tin từ hồ sơ hành chính của ngành thuế, kho bạc Nhà nước, các cơ quan quản lý nhà nước khác như y tế, giáo dục đào tạo, văn hóa thể thao, thông tin truyền thông để rà soát, lập danh sách các đơn vị điều tra. 

Giảm số lượng các cuộc điều tra thống kê, tránh trùng chéo trong hoạt động thống kê năm 2017.

Thông tin các biểu đầu ra phong phú, chi tiết theo ngành và địa phương, cách thức công bố đa dạng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người sử dụng thông tin thống kê.

 Xin ông cho biết về phương án và cách thức thực hiện Cuộc Tổng điều tra lớn nhất năm 2017 này?

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành phương án Tổng điều tra kinh tế năm 2017 (kèm theo Quyết định số 1896/QĐ-BKHĐT ngày 26/12/2016) trên cơ sở kế thừa nội dung các cuộc tổng điều tra trước, khắc phục những hạn chế về nghiệp vụ và tổ chức thực hiện của các lần tổng điều tra trước, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả.

TĐTKT năm 2017 sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ 01/3 triển khai đối với khối doanh nghiệp và hành chính, sự nghiệp; giai đoạn 2 từ 01/7 đối với khối cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và tôn giáo tín ngưỡng. Các Ban Chỉ đạo Tổng điều tra của tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn sẽ thực hiện các công việc theo nội dung, tiến độ, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương. 

Cục Thống kê Bình Dương là cơ quan thường trực sẽ tập trung toàn bộ lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan trên địa bàn tỉnh để thực hiện hoàn thành Cuộc Tổng điều tra quan trọng này. 

Phát triển doanh nghiệp là một trong những giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2017. Vậy Cuộc Tổng điều tra có tập trung rà soát hoặc đánh giá tình trạng hoạt động thực tế của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương hay không?

Cũng như các Cuộc Tổng điều tra trước đây, Cuộc TĐTKT năm 2017 sẽ tiến hành rà soát danh sách doanh nghiệp, với mục đích thống kê đầy đủ số lượng doanh nghiệp, hợp tác xã hiện có đến thời điểm 31/12/2016 trên phạm vi cả nước và từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, phát triển doanh nghiệp của quốc gia, từng địa phương, các nhà đầu tư và các doanh nghiệp.

Căn cứ vào danh sách doanh nghiệp, hợp tác xã do Tổng Cục thuế cung cấp để làm nền, đối chiếu các thông tin chủ yếu có liên quan gồm: Tên doanh nghiệp, mã số thuế, địa chỉ, loại hình, ngành kinh doanh chính, tình trạng hoạt động với danh sách doanh nghiệp, hợp tác xã do ngành Thống kê đã điều tra được, danh sách doanh nghiệp do Cục Quản lý đăng ký kinh doanh - Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý, tiến hành rà soát và cuối cùng là có sự thống nhất giữa các cơ quan trong phân loại tình trạng hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã:

 + Số doanh nghiệp thực tế đang hoạt động;

+ Doanh nghiệp đang đầu tư chưa đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh;

+ Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh (với tổng thời gian ngừng sản xuất kinh doanh liên tiếp không quá 2 năm);

+ Số doanh nghiệp ngừng hoạt động, chờ giải thể, phá sản;

+ Số doanh nghiệp không tìm thấy hoặc không xác minh được.

Với kết quả rà soát nêu trên là rất quan trọng, cung cấp cho cơ quan quản lý cập nhật cơ sở dữ liệu đăng ký kinh doanh, quản lý đối tượng nộp thuế; đồng thời là căn cứ để Ban Chỉ đạo TĐTKT các cấp tổ chức thực hiện thu thập thông tin đầy đủ không trùng lắp, không bỏ sót đối với các đơn vị điều tra thuộc khối doanh nghiệp, hợp tác xã.

Theo ông những số liệu thu thập được từ Cuộc Tổng điều tra sẽ có đóng góp như thế nào trong việc hoạch định chính sách?

Trong TĐTKT năm 2017, các nhóm thông tin cơ bản của khối doanh nghiệp, khối cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, khối các đơn vị hành chính, sự nghiệp, tín ngưỡng, tôn giáo về lao động, vốn tài sản, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ cho biết tiềm lực, hiệu quả của nền kinh tế, để hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, phát triển doanh nghiệp của quốc gia, của từng địa phương.

Ngoài ra, việc kết hợp thu thập một số thông tin chuyên đề về tiếp cận nguồn vốn vay của các doanh nghiệp, đổi mới công nghệ trong sản xuất, hiệu quả kinh tế từ hoạt động gia công, chế biến, lắp ráp hàng hóa trực tiếp với nước ngoài làm cơ sở đánh giá về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước trong quá trình hội nhập kinh tế hiện nay, triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Để Cuộc Tổng điều tra này đạt mục đích, yêu cầu đề ra, kế hoạch triển khai thực hiện của tỉnh Bình Dương như thế nào thưa ông?

Để Cuộc TĐTKT năm 2017 trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt kết quả cao, đảm bảo nội dung, chất lượng và thời gian điều tra theo quy định của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 23/02/2017 yêu cầu:

Lãnh đạo các sở, ngành tham gia trong Ban Chỉ đạo tỉnh có trách nhiệm phối hợp tổ chức chỉ đạo thực hiện Cuộc TĐTKT trên địa bàn tỉnh, đồng thời theo chức năng, nhiệm vụ của mình có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trong ngành ở các cấp tham gia phục vụ Cuộc Tổng điều tra.

Các Ban Chỉ đạo TĐTKT huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn lập kế hoạch thực hiện Cuộc Tổng điều tra trên địa bàn được phân công quản lý, đảm bảo các công việc của mỗi bước điều tra đúng quy trình, đúng phương pháp và kế hoạch. Đặc biệt là theo dõi kiểm tra, giám sát nghiêm túc từ khâu tập huấn nghiệp vụ, lập bảng kê đơn vị điều tra, tổ chức thu thập thông tin đến khâu hoàn thành nghiệm thu bàn giao phiếu điều tra về Ban Chỉ đạo tỉnh.

Các cơ quan Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình, các đài truyền thanh cơ sở, các phương tiện thông tin đại chúng... tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến các đối tượng, đơn vị điều tra về chủ trương và kế hoạch Tổng điều tra.

Cuộc TĐTKT năm 2017 có khối lượng công việc rất lớn và phức tạp. Đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, của tất cả các cấp, các ngành, do đó trong quá trình tổ chức thực hiện cần phải được quan tâm chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ, đúng kế hoạch đề ra.

​​​​​Xin cảm ơn ông!   ​

Lượt người xem:  Views:   1829
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Email

FriendlyName

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức Sự Kiện