Tin Tức Sự Kiện
Thứ 5, Ngày 28/03/2019, 12:00
Bình Dương sẵn sàng cho Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/03/2019

​​Ngày ​​28/03/2019, Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) tỉnh đã phỏng vấn ông Ngô Văn Mít – Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh Bình Dương.

TTĐT - Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 (viết tắt là Tổng điều tra) sẽ được thực hiện trên toàn quốc vào thời điểm 0 giờ ngày 01/4/2019. Để thông tin về cuộc Tổng điều tra, Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) tỉnh đã phỏng vấn ông Ngô Văn Mít – Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh Bình Dương.


Cổng TTĐT: Xin ông cho biết, mục đích của cuộc Tổng điều tra là gì, thưa ông?

Ông Ngô Văn Mít: Cuộc Tổng điều tra thu thập các thông tin cơ bản về dân số và nhà ở nhằm các mục đích chính sau:

Thứ nhất, tổng hợp và biên soạn các chỉ tiêu trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia quy định trong Luật Thống kê; phân tích và dự báo tình hình phát triển dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước và từng địa phương.

Thứ hai, đáp ứng nhu cầu thông tin về dân số và nhà ở phục vụ đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020; xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030; phục vụ công tác giám sát thực hiện Nghị quyết số 21/NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; giám sát các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết.

Thứ ba, cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia về dân số; xây dựng dàn mẫu chủ phục vụ các cuộc điều tra hộ dân cư.

Cổng TTĐT: Tổng điều tra sẽ tập trung đánh giá và điều tra thống kê ở những nội dung chính nào, thưa ông?

Ông Ngô Văn Mít: Tổng điều tra thực hiện vào thời điểm 0 giờ ngày 01/4/2019 tập trung thu thập thông tin đánh giá những nội dung chính sau đây:

Thông tin về dân số: Các thông tin cá nhân (họ và tên, giới tính, tuổi); mối quan hệ với chủ hộ; dân tộc và tôn giáo; tình hình đi học hiện nay; trình độ học vấn và trình độ nghề, kỹ năng nghề; tình trạng biết đọc và biết viết; tình trạng hôn nhân; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em.

Thông tin về nhà ở của hộ: Tình trạng nhà ở hiện tại; quy mô diện tích nhà ở; kết cấu nhà và loại vật liệu xây dựng chính; năm đưa vào sử dụng.

Ngoài việc điều tra thu thập toàn bộ thông tin nêu trên đối với hộ, nhân khẩu còn thực hiện điều tra chọn mẫu đối với một bộ phận dân số nhằm mục đích mở rộng nội dung điều tra, đáp ứng yêu cầu thông tin phân tích chuyên sâu về dân số, nhà ở như sau:

Thông tin về dân số: Tình trạng di cư (nơi thường trú cách đây 5 năm) và lý do di cư; tình trạng khuyết tật; tuổi kết hôn lần đầu; tình trạng lao động việc làm.

Thông tin về lịch sử sinh của nữ vị thành niên từ 10 đến 14 tuổi và phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi: Tình hình sinh con; số con đã sinh, số con còn sống và số con đã chết; tháng, năm sinh và số con trai, số con gái của lần sinh gần nhất; hỗ trợ của cán bộ y tế trong lần sinh con gần nhất.

Thông tin về người chết: Thông tin cá nhân của người chết là thành viên hộ; nguyên nhân chết, chết do thai sản.

Thông tin về nhà ở: Tình trạng sở hữu nhà ở; loại nhiên liệu (năng lượng) chính để thắp sáng và nấu ăn; nguồn nước chính sử dụng để ăn uống; loại hố xí đang sử dụng; một số tiện nghi sinh hoạt cơ bản của hộ.

Tongdieutra2019 2.jpg

Ông Ngô Văn Mít  – Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh Bình Dương

Cổng TTĐT: Xin ông cho biết, điểm đặc biệt của Tổng điều tra năm 2019 so với các cuộc Tổng điều tra trước đây?

Ông Ngô Văn Mít: Điểm đặc biệt của cuộc Tổng điều tra năm 2019 so với các cuộc Tổng điều tra trước đây (chu kỳ 10 năm Tổng điều tra/lần) như sau:

Về phiếu điều tra: Thông tin được thu thập có thể tính các chỉ tiêu phát triển bền vững (SDGs). Đối với thông tin về lịch sử sinh của phụ nữ: Mở rộng khoảng tuổi của phụ nữ được phỏng vấn từ 10 đến 49 tuổi (kỳ Tổng điều tra năm 2009 chỉ phỏng vấn phụ nữ trong độ tuổi 15 đến 49).

Về ứng dụng công nghệ thông tin: Trong các kỳ Tổng điều tra trước đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin chủ yếu tập trung vào công đoạn xử lý thông tin và tổng hợp kết quả Tổng điều tra. Còn cuộc Tổng điều tra năm 2019 sẽ thực hiện ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hầu hết các công đoạn của quá trình Tổng điều tra, cụ thể như sau:

- Về tổ chức Tổng điều tra: Thiết kế và xây dựng riêng Trang thông tin điều hành tác nghiệp Tổng điều tra (viết tắt là trang web điều hành), địa chỉ truy cập: Tải về http://danso2019.gso.gov.vn. Nhờ đó, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra các cấp có thể nắm bắt kịp thời các hoạt động, tiến độ và kết quả thực hiện qua các giai đoạn để có những chỉ đạo, điều hành cụ thể, kịp thời.

- Công tác vẽ sơ đồ, lập bảng kê: Sử dụng bản đồ số từ ngành địa chính để phân định địa bàn điều tra, sau đó tiến hành lập bảng kê danh sách hộ điều tra cho từng địa bàn điều tra (trước đây đi thực tế vẽ sơ đồ nhà trên giấy cho từng địa bàn điều tra, sau đó mới tiến hành lập bảng kê danh sách hộ điều tra).

- Về điều tra thu thập thông tin tại địa bàn, kỳ Tổng điều tra năm 2019 sử dụng 02 phương pháp thu thập thông tin, đó là phỏng vấn trực tiếp và điều tra trực tuyến. Trong đó, bảng hỏi trực tuyến (Webform) được đưa lên Internet dành cho hình thức hộ tự điền thông tin; bảng hỏi điện tử (E-form) được cài đặt vào máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh dành cho hình thức điều tra viên đến hộ phỏng vấn thu thập trực tiếp (CAPI). Ngoài ra, Bảng hỏi bằng giấy in dành cho hình thức điều tra viên đến hộ phỏng vấn thu thập thông tin để ghi thông tin vào phiếu giấy in sẵn, đây cũng là điều tra bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp theo kiểu truyền thống. Phương pháp thu thập thông tin này được áp dụng thực hiện ở những địa bàn gặp nhiều khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin.

- Về xử lý dữ liệu và tổng hợp kết quả: Việc tiếp nhận dữ liệu từ các hình thức trực tuyến hoặc CAPI do các Trung tâm tin học thống kê xử lý, tổng hợp chung.

- Phân tích số liệu: Ứng dụng các phần mềm thống kê như SPSS, STATA trong phân tích số liệu Tổng điều tra.

- Về công bố phổ biến kết quả Tổng điều tra: Các công cụ như infographic được sử dụng trình bày và phổ biến kết quả Tổng điều tra, công bố kết quả Tổng điều tra được thực hiện sớm hơn rất nhiều so với các kỳ Tổng điều tra trước đây.

Cổng TTĐT: Được biết Tổng điều tra năm 2019 diễn ra với quy mô rất lớn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển của đất nước, vậy Bình Dương đã tích cực triển khai thực hiện công tác chuẩn bị cho Tổng điều tra như thế nào? Trong quá trình thực hiện, Bình Dương đặc biệt chú trọng vào những nội dung trọng yếu nào, thưa ông?

Ông Ngô Văn Mít: Tổng điều tra dân số và nhà ở là 01 trong 03 cuộc Tổng điều tra Thống kê được quy định trong Luật Thống kê; được thực hiện với chu kỳ 10 năm một lần vào các năm có số cuối cùng là số 9. Tổng điều tra dân số và nhà ở là nguồn thông tin chủ yếu và tin cậy về tình hình dân số, nhân khẩu học và tình trạng nhà ở của dân cư nhằm đáp ứng mục tiêu biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu Thống kê quốc gia, đồng thời là nguồn thông tin phục vụ Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong đánh giá tình hình, xây dựng chiến lược, chính sách phát triển đất nước.

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở thời điểm 0 giờ ngày 01/4/2019 có khối lượng công việc rất nhiều và phức tạp với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Ngày 21/01/2019, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Chỉ thị số 33-CT/TU về thực hiện thắng lợi Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Trên địa bàn được phân công, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh Bình Dương đã tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện công tác chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra. Nhìn chung, đến nay, cơ bản đã hoàn thành các công việc chuẩn bị để sẵn sàng thu thập thông tin Tổng điều tra bắt đầu từ 0 giờ ngày 01/4/2019.

Với điều kiện đặc thù của Bình Dương có tỷ suất tăng dân số do di cư rất cao, nhiều đơn vị hành chính xã, phường của thị xã Dĩ An, thị xã Thuận An có quy mô dân số hàng trăm ngàn người, do đó, trong quá trình thực hiện các bước chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra, Bình Dương đặc biệt chú trọng vào công việc phân định địa bàn điều tra theo đúng quy mô địa bàn chuẩn của Trung ương quy định và thực hiện công việc lập bảng kê danh sách đơn vị điều tra (hộ, phòng trọ, nhân khẩu đặc thù) của từng địa bàn điều tra. Kết quả toàn tỉnh có 5.735 địa bàn điều tra, với 822.631 đơn vị điều tra (hộ, phòng trọ), quy mô dân số trên 2,4 triệu người.

Cổng TTĐT: Với những điều kiện đặc thù của Bình Dương thì công tác thực hiện Tổng điều tra gặp những khó khăn gì? Bình Dương đã làm gì để khắc phục những khó khăn trên, thưa ông?

Ông Ngô Văn Mít: Do đặc thù của Bình Dương có nhiều khu công nghiệp, tốc độ đô thị hóa cao nên thu hút rất đông lực lượng lao động từ các tỉnh, thành phố khác đến sinh sống, làm việc. Vào thời điểm tiến hành điều tra thì người lao động còn đang làm việc trong công ty, xí nghiệp, không có mặt tại nơi ở, sẽ gây khó khăn cho điều tra viên trong công tác thu thập thông tin, nhiều trường hợp điều tra viên phải đến địa bàn điều tra vào ban đêm mới gặp được đối tượng điều tra.

Do đó, để khắc phục những khó khăn này, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh đã chỉ đạo các Ban Chỉ đạo Tổng điều tra huyện, thị xã, thành phố; xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền nhằm huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị, tích cực hưởng ứng của toàn thể nhân dân trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho Tổng điều tra, tuyên truyền đến các chủ kinh doanh nhà trọ vận động công nhân tích cực tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cho các điều tra viên hoàn thành nhiệm vụ, góp phần để cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, cần sự phối hợp hỗ trợ của ngành Thông tin và Truyền thông về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và đường truyền thông suốt trong suốt quá trình Tổng điều tra; các Công ty viễn thông hỗ trợ gửi tin nhắn tới các thuê bao điện thoại di động để thông báo về cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở bắt đầu từ ngày 01/4/2019 - 25/4/2019; các cơ quan báo chí và truyền thông tham gia chiến dịch tuyên truyền cho Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; Công an tỉnh triển khai kế hoạch về bảo vệ an toàn Tổng điều tra.

Cổng TTĐT: Để Tổng điều tra diễn ra thành công tốt đẹp, người dân cần có trách nhiệm và nghĩa vụ phối hợp như thế nào, thưa ông?

Ông Ngô Văn Mít: Để Tổng điều tra đạt kết quả tốt, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở cấp tỉnh, huyện, xã cần tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra. Từ đó, có được sự đồng tình ủng hộ của toàn thể nhân dân, tích cực tham gia cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho các điều tra viên để Tổng điều tra thành công tốt đẹp.

Xin cảm ơn ông!


Lượt người xem:  Views:   1189
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Email

FriendlyName

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Tức Sự Kiện